# 1 Lan cẩm cù sai hoa, hoa chơi được lâu-tuyệt sắc giai nhân

Lan cẩm cù là loại lan đẹp, có mùi hương thơm nhẹ nhàng, hoa nở nhiều, thành từng chùm khác nhau, lan cẩm cù được rất nhiều người biết tới là loài lan có nhiều màu sắc đpẹ như đỏ, trắng, hồng, bộ lá dày, cây phát triển rất nhanh, sau đây lanrungdep.com xin giới thiệu tới các bác cách trồng và chăm sóc lan cẩm cù ra hoa.

Cây lan cẩm cù là gì

Lan cẩm cù là loại lan đẹp, cây phát triển với tốc độ rất nhanh và đặc biệt là họ nhà cây leo.

Tên khoa học:  Lan Cẩm Cù có tên khoa học là Hoya carnosa

Tên khác: Lan Sáp, Lan cầu lông, Lan Câu

Họ thực vật: Apocynaceae

Xuất xứ: Nguồn gốc từ vùng Đông Nam Á và Úc

Cây lan cẩm cù là gì
Cây lan cẩm cù là gì

Đặc điểm sinh trưởng của lan cẩm cù

Lan cẩm cù là họ thân leo bò la mềm dẻo với các đốt có rễ phát triển, có thể bám được trên nhiều địa hình khác nhau. Hoa có mùi hương thơm và mật. hoa lan có các màu sắc khác nhau tùy theo từng vùng miền, có vùng là hoa màu đỏ, có vùng hoa màu trắng, lại có vùng hoa màu hồng. Cây có bộ lá dày hình bầu dục hoặc tình trái tim, gân lá thường không rõ dàng vì bộ lá dày hơn.

Cây lan cẩm củ là giống cây ưa ánh sáng tán xạ và ưa ẩm cũng như đa phần họ nhà lan đều thích ánh sáng tán xạ và ưa ẩm. cây có thể chịu được khô hạn lâu ngày, nhưng không chịu được ngập úng và mưa nhiều. cây phát triển rất nhanh.

Khi lựa chọn các vị trí trồng cây, các bác nên lựa chọn những nơi có chứa ánh sáng tán xạ, nếu trồng ở những nơi không có ánh nắng, cây vẩn phát triển nhưng không cho ra hoa, còn nếu trồng cây ở nơi có quá nhiều ánh sáng thì cây có thể bị vàng lá hoặc chậm phát triển, các bác cần lưu ý điều này.

cây lan cẩm cù chữa bệnh gì

cây lan cẩm cù là cây cảnh trang trí ngôi nhà rất đẹp, nhưng ngoài ra cây còn có tác dụng rất tốt trong chữa một số bệnh, đã được khoa học các nước chứng minh.

tại Đại học Georgia là có khả năng loại bỏ tuyệt vời các chất ô nhiễm, khí độc hại trong môi trường không gian nhà ở. Bên cạnh đó, cây cẩm cù còn được biết như một cây thuốc đông y.

Bộ phận dùng: Toàn cây, thu hái quanh năm, dùng tươi hoặc phơi khô điều được.

  •     Thành phần hóa học: Các bộ phận của cây đều phủ sáp. Thân và lá chứa một sterol glucosid là hoyin (0.76-0.832%).
  •     Tính vị, tác dụng: Vị đắng, tính bình, có tác dụng khư phong trừ thấp, tiêu ung, giải độc, hạ sốt, long đờm.
  •     Công dụng, chỉ định và phối hợp: chữa trị các bệnh
  •     Viêm phổi nhẹ, viêm phế quản;
  •     Viêm não B, trẻ em sốt cao.
  •     Viêm kết mạc, sưng amygdal;
  •     Thấp khớp tạng khớp;
  •     Viêm vú, viêm tinh hoàn.
  •     Liều dùng 60-90 gram cây tươi giã lấy nước chiết uống. Dùng ngoài trị đinh nhọt, viêm mủ da, đòn ngã tổn thương. Giã cây tươi và đắp vào chỗ đau.

Đơn thuốc:

    Viêm phổi nhẹ, viêm phế quản: Lá Cẩm cù tươi 60-90 gram giã ra chiết lấy dịch, hoà mật ong uống hoặc sắc nước uống.

    Viêm tinh hoàn: Lá Cẩm cù tươi 60-90 gram, nghiền ra rồi đun sôi lấy nước uống.

    Thấp khớp tạng khớp. Cẩm cù tươi 60-90 gram, đoạn khớp trên giò lợn, rượu 120 gram, sắc nước, chia 2 lần uống.

Đặc điểm sinh trưởng của lan cẩm cù
Đặc điểm sinh trưởng của lan cẩm cù
cây hoa lan cẩm cù đẹp
cây hoa lan cẩm cù đẹp
cách nhân giống lan cẩm cù
cách nhân giống lan cẩm cù
lan cẩm cù có bao nhiêu loại
lan cẩm cù có bao nhiêu loại

ý nghĩa của hoa lan cẩm cù

hoa lan cẩm cù có ý nghĩa mang tới may mắn cho người chăm sóc cùng gia đình, mang tới thông điệp yêu thương gửi gắm đến những người được yêu thương. Những bông hoa cẩm cù hình trái tim kèm theo lời tỏ tình ngọt ngào tới người kia, khiến cho bạn có thể dễ dàng chinh phục được người ấy

hoa lan cẩm cù có tác dụng rất tích cực về phong thủy, mang lại may mắn, thịnh vượng cho gia chủ, đó luôn là điều may mắn đối với những ai đang trồng và chăm sóc những cây hoa lan cẩm cù

lan cẩm cù nở hoa tháng mấy

những cây lan cẩm cù thường ra hoa từ lúc cây trưởng thành cho tới hết năm, tức là cây sẽ cho ra hoa liên tục gần như quanh năm. Vì cây có thể phát triển với tốc độ rất nhanh, khác xa so với nhiều loại lan hiện nay mà ta thưởng thấy

cách nhân giống lan cẩm cù

lan cẩm củ có thể nhân giống theo 2 cách: nhân giống từ giâm cành và nhân giống từ hạt.

nhân giống lan cẩm cù từ hạt

đối với việc chờ cho cây nở hoa và tàn và hình thành những quả và lấy hạt từ quả và đem đi gieo luôn là điều tuyệt vời nhất, nhưng ngược lại với đó là phải mất rất lâu để cây có thể phát triển khỏe mạnh . khi trái chin ta tách làm đôi và bạn có thể bọc kín bằng bao nylon để giữ hạt được lâu hơn.

Khi đó bạn mang hạt đi gieo trong đất trồng cần nhiều chất dinh dưỡng và đặc biệt tơi xốp để giúp rể của cây rể phát triển và bạn nên đẻ nơi có bóng mát và để cho cây phát triển nhanh hơn. Khi có lát thật bạn có thể mang ra trông riêng ở những chậy mới và ổn định cho đến lúc cây ổn định. Và từ lúc cây phát triển cho đến lúc cây trưởng thành có thể kéo dài đến 12 tháng.

Nhân giống lan cẩm cù từ cành, lá của cây.

Cây lan cẩm cù khá đặc biệt, ta có thể nhân giống cây bằng cách dắm những chiếc lá xuống đất hoặc trong hỗn hợp đất trồng, và dùng thuốc kích thích để cho lá ra rễ nhanh hơn, đây là cách nhân giống phổ biến nhất hiện nay.

lá có thể phát triển ra rễ rất nhanh nhưng để phát triển thành cây sẽ rất lâu và rất khó. Tuy nhiên, việc nhân giống bằng thân dây lại đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều; đây cũng là cách nhân giống phổ biến nhất đảm bảo cây khỏe mạnh và phát triển tốt.

chọn khúc thân dây đã cứng cáp, trưởng thành hoặc hơi già (thường vỏ đã đổi màu và thân đã ‘gỗ hóa’), cắt một đoạn khoảng 3-4 đốt lá, ngắt lá ở đốt cuối, nên dùng thêm chất kích thích ra rễ dạng bột hoặc nước, dăm trong hỗn hợp chất trồng nhiều dinh dưỡng, không giữ nước nhiều và thoáng khí, để nơi mát, tưới nước vừa đủ. Sau một thời gian, từ các đốt lá sẽ phát triển mầm nhánh và phát triển thành cây.

Bạn có thể tự làm đất tươi xốp cho cây như kết hợp : tro trấu, xơ , mùn cưa, gỗ mục, hỗn hợp đất trồng cây bán sẵn, gạch vụn, đá bọt, đá non, đá perlite, phân bò khô… trộn với tỷ lệ thích hợp sao cho chất trồng tơi xốp và thoáng khí. Ví dụ về hỗn hợp chất trồng có thể như sau: 50% tro trấu, 30% xơ dừa, 10% gạch vụn, 10% phân bò khô.

cách nhân giống lan cẩm cù
cách nhân giống lan cẩm cù
cây lan cẩm cù phát triển khỏe mạnh
cây lan cẩm cù phát triển khỏe mạnh
những chậu hoa lan cẩm cù
những chậu hoa lan cẩm cù

Cách trồng lan cẩm cù

Chuẩn bị:các nguyên vật liệu cần thiết

Như bài viết giới thiệu về Lan Cẩm Cù. Cây không kén giá thể trồng nhưng cũng cần tạo cho chúng 1 môi trường sống với đầy đủ điều kiện tốt nhất cho chúng phát triển nhanh.

Có 1 vài công thức làm giá thể như sau.

  • Mụn dừa + trấu hun + phân bò khô + trấu tươi tỷ lệ 1:1:0.5:1
  • Mụn dừa + than củi (tro bếp) + trấu tươi tỷ lệ 1:05:1
  • Mụn dừa + trấu tươi tỷ lệ 1:1
  • Than củi + đất mùn tỷ lệ 1:1

Nước tưới nên sử dụng nước vo gạo hoặc B1 pha loãng tỷ lệ in trên bao bì

Cách chăm sóc lan cẩm cù phát triển

Khi cây lan cẩm cù ra bộ rể khỏe mạnh, lúc này cây cần nhiều chất dinh dưỡng hơn nữa để giúp cho cây phát triển hơn. Ta nên tiến hành tưới nước và bổ sung them chất dinh dưỡng cho cây phát triển khỏe mạnh.

Khi cây lan cẩm cù phát triển nhiều cành nhánh hơn để khi lúc ra hoa nhiều hơn ta nên thường xuyên hái ngọn của cây, giúp cho cây phát triển nhiều cành hơn, lúc cây ra hoa được nhiều hơn.

Tưới nước cho lan cẩm cù

Cây cẩm cù là loài cây ưu độ ẩm cao và chịu hạn cũng rất tốt và  trung bình thì bạn nên tưới cây khoảng 1 tuần 1 lần là tốt nhất và cũng tùy theo mùa bạn phân bổ lượng nước tưới cho hợp lý.

Chậu cây luôn phải đảm bảo thoát nước tốt và tránh để cho cây ngập nước nhiều, nhất là vào mùa mưa cây hay bị thừa nước dẩn đến cây nanh chết do ngập úng.

Bón phân cho lan cẩm cù

Cây cẩm cù là loài cây không nên bón nhiều phân quá. Chỉ cần bón đủ chất dinh dưỡng là đủ và cây sẽ rất ôn định. Nếu như ta bón phân quá nhiều sẽ gây nên tình trạng cây không trổ hoa. Vậy ta nên bón từ 1-2 lần/ tháng là hợp lý.

Ánh sáng lan cẩm cù

Trong tất cả các dòng hoa lan thì cây cẩm cù là loài ưu ánh sáng tán xạ và cần một lượng ánh sáng thích hợp để quang hợp và trổ hoa. Nếu như ta để cây ở chỗ râm mát quá thì cây sẽ ít ra hoa và lá xanh tốt và thân phát triển hơn. Và ngược lại khi ta để cây ơ chỗ nắng quá thì cây sẽ chậm phát triển, cây có thể cho ra nhiều hoa hơn, nhưng lá của cây thì rất rể bị vàng và phai lá.

Phòng trừ sâu bệnh hại lan cẩm cù

Sâu hại lan cẩm cù

Có thể nói là cây cẩm cù là loài cây ít sâu hại tấn công nhất, và chủ yếu là những loại phổ biến như: rệp sáp, rệp phấn trắng, rệp vàng. Khi cây bị nhiễm rệp, có thể dùng các loại thuốc đặc trị và phun thẳng lên lá theo nồng độ hướng dẫn

Bệnh và phòng bệnh trên lan cẩm cù

Cẩm cù cũng ít bị nhiễm bệnh hơn và thường bị đốm đen, nâu, cây chậm phát triển hơn và bệnh nguy hiểm nhất chính là bệnh nứt gốc có thể dẩn tới chết cây. Và hiên nay chưa có công trình nghiên cứu nào để trị bệnh nứt gốc,, và bạn chỉ còn cách là luôn tạo môi trường vệ sinh thoáng mát để tránh cây bị nhiễm các bệnh như trên.

những cây lan cẩm cù phát triển thành bụi lớn
những cây lan cẩm cù phát triển thành bụi lớn
Lan cẩm cù sai hoa, hoa chơi được lâu-tuyệt sắc giai nhân
Lan cẩm cù sai hoa, hoa chơi được lâu-tuyệt sắc giai nhân
những bông hoa lan cẩm cù khoe sắc
những bông hoa lan cẩm cù khoe sắc
lan cẩm cù màu trắng
lan cẩm cù màu trắng
lan cẩm cù nhiều màu sắc
lan cẩm cù nhiều màu sắc
những chậu lan cẩm cù treo trước nhà
những chậu lan cẩm cù treo trước nhà
lan cẩm cù ban đêm đep
lan cẩm cù ban đêm đep
lan cẩm cù hình cầu đẹp
lan cẩm cù hình cầu đẹp
lan cẩm cù tuyệt sắc giai nhân
lan cẩm cù tuyệt sắc giai nhân
lan cẩm cù màu hồng
lan cẩm cù màu hồng

theo vuonlan.net

Bài viết có Hay không ?

Đánh giá và Để lại bình luận của bạn !

Average rating 4.6 / 5. Vote count: 13

No votes so far! Be the first to rate this post.

Trả lời